Ampawa Floating Market

15 March 2008
ตลาดน้ำอัมพวา จ.สมุทรสงคราม
Ampawa Floating Market
เป็นตลาดริมคลองอัมพวา ตั้งอยู่ใกล้วัดอัมพวันเจติยาราม (จอดรถที่วัดอัมพวันเจติยารามได้) ตลาดมีทุกวันศุกร์ เสาร์และอาทิตย์ เริ่มเวลาเย็นตั้งแต่เวลา 15.00 - 21.00 น. จะมีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือในคลองอัมพวาขายอาหารและเครื่องดื่ม มีสารพันอาหารเช่น ก๋วยเตี๋ยว หมึกย่าง หอยทอด กาแฟ โอเลี้ยง ขนมหวานต่างๆ  นักท่องเที่ยวสามารถเดินเที่ยวชมตลาดในบรรยากาศแดดร่มลมตกแบบสบายๆ

การเดินทางโดยทางรถยนต์
จากกรุงเทพฯ ไปทางถนนพระราม 2 หรือเรียกว่าถนนธนบุรี-ปากท่อ (ทางหลวงหมายเลข 35) ไปจนถึงหลัก กม.ที่ 63 ชิดซ้ายใช้ทางคู่ขนานต่างระดับ เข้าตัวเมืองสมุทรสงคราม ถึงสี่แยกเลี้ยวขวา เลี้ยวซ้ายข้ามทางรถไฟ เลี้ยวขวาถึงสามแยกไฟแดงเลี้ยวซ้ายวิ่งตรงไปประมาณ 6 กม. ถึงสามแยกอัมพวาชิดซ้ายเข้าอัมพวา วิ่งตรงผ่านตลาดอัมพวา ข้ามสะพานคลองอัมพวา(สะพานเดชาดิศร) จะเห็นซุ้มประตูวัดทางเข้าอยู่ซ้ายมือ  สามารถจอดรถในวัดได้ ถ้ายังไม่เต็ม ถ้าขับรถเลยไปอีกประมาณ 200 เมตร ก็จะถึงอุทยาน ร.2 อยู่ทางซ้ายมือ
    
ก๋วยเตี๊ยวเรือ อร่อยหรือไม่อร่อย ต้องดูกันที่จำนวนคนนั่งกินที่บันได




 บนสะพาน ถนนเลียบนที 
ขนมไทยหน้าตาดี ดูน่ากิน ขนมหม้อแกง สังขยา กล้วยปิ้ง ขนมหนู ขนมวง กุ้งหวาน
ร้านค้าขายของที่ระลึก
   

ร้านกาแฟสมานการค้า เดินมาเหนื่อยๆ ได้นั่งพักดื่มกาแฟเย็นสักแก้ว ชื่นในจริงๆ

ร้านขายของที่ระลึก มี post card สวยๆ เขียนแล้วส่งลงกล่องไปรษณีย์ให้คนที่คิดถึงได้ทันที
สะพานข้ามระหว่างฝั่งคลองอัมพวา
"ชุมชนอัมพวา" ได้รับประกาศเป็น  "มรดกแห่งเอเชีย"
UNESCO Asia-Pacific Heritage Award 2008
ตากล้องมองหามุม สวยๆ
เจอนางแบบที่หัวบันไดท่าน้ำ
ประตูไม้บานเฟี้ยมแบบโบราณ ก็ยังคงมีให้เห็นอยู่บ้าง 
ดูๆ ไปแล้วที่เราก็มีเหมือนกัน อยู่ที่บ้านเก่าของพ่อ-แม่ แต่เป็นประตูที่อยู่ภายในห้อง 
ประตูไม้เก่าๆ ดูๆ ก็ คลาสสิคดีเหมือนกัน
แวะเยี่ยมบ้านครูเอื้อ สุนทรสนาน ตั้งอยู่เลขที่ 193-195 ริมคลองอัมพวา ตำบลอัมพวา ใกล้ตลาดน้ำอัมพวา ก่อตั้งโดยมูลนิธิ        สุนทราภรณ์ โดยการนำบ้านไม้โบราณ ริมคลองอัมพวา อันเป็นถิ่นกำเนิดของครูเอื้อ สุนทรสนาน เมื่อเกือบ 100 ปีที่แล้ว เป็นพิพิธภัณฑ์จัดแสดงนิทรรศการประวัติผลงานของครูเอื้อ เป็นศูนย์รวมข้อมูล  เรื่องราวของเพลงสุนทราภรณ์ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน เปิดให้แฟนเพลงเข้าไปนั่งฟังเพลง สำหรับบุคคลทั่วไปที่สนใจค้นคว้า  นอกจากนี้ยังได้แสดงของใช้ส่วนตัวของครูเอื้อ และภาพเก่า ๆ ที่หาชมได้ยาก รวมทั้งจำหน่ายของที่ระลึกและผลงานเพลงของครูเอื้อ สุนทรสนาน
บ้านครูเอื้อ เป็นส่วนหนึ่งใน "โครงการอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นชาวอัมพวา" ของมูลนิธิชัยพัฒนา ในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารีฯ ด้วย
บ้านครูเอื้อ อัมพวา เปิดวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการเวลา 11.00-20.00 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

บรรยากาศ guest house ที่อัมพวา เรียบง่าย น่ารักดี
โครงการชัยพัฒนานุรักษ์ http://www.amphawanurak.com/index.php
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดโครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์ และทรงติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินโครงการฯ โดยมีรายละเอียดดังนี้
นางสาวประยงค์ นาคะวะรังค์ ได้น้อมเกล้าฯ ถวายที่ดินประกอบด้วย สวนผลไม้ เรือนแถวไม้ริมคลองอัมพวาและบ้านพักอาศัย จำนวน 5 แปลง พื้นที่รวม 21 ไร่ 12 ตารางวา ในตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อใช้ประโยชน์ในกิจกรรมของมูลนิธิชัยพัฒนา ซึ่งสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานพระราชดำริให้สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนา นำที่ดินไปพัฒนาและอนุรักษ์เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อชุมชน และได้พระราชทานนามโครงการแห่งนี้ว่า โครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์
ภายในบริเวณนี้ที่ร้านขายของที่ระลึก ขนมไทย ปลาทู กาแฟ
รอบๆ บริเวณนี้ถูกจัดไว้อย่างเป็นระเบียบ สวยงาม เดินเที่ยวชม หาซื้อของฝากสวยๆ ได้
และมีห้องน้ำ บริการให้ด้วย
บริเวณด้านหลังของ โครงการพัฒนานุรักษ์ ทำท้องร่องสวน
เป็นที่ให้นักท่องเที่ยวได้มา เดิน นั่ง พักผ่อน กินอาหาร หรือกาแฟ อร่อยๆ ได้กันตามอัธยาศัย

หัวโขน และเศียรครู นำมาแสดงจาก "ศูนย์สาธิตศิลปะกาทำหัวโขนและเศียรครู" 
สถานที่อีกแห่งหนึ่งที่สำคัญในวัดประดู่ก็คือ "ศูนย์สาธิตศิลปะการทำหัวโขนและเศียรครู(หอศิลป์)" สร้างเมื่อ พ.ศ.2548 เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมต่างๆ เป็นมรดกล้ำค่าเพื่อให้เป็นมรดกของลูกหลาน หอศิลป์แห่งนี้เปิดให้ชุมชนและประชาชนทั่วไปสามารถเข้ามาศึกษาขั้นตอนการทำและการฝึกทำหัวโขนและเศียรครู โดยมีหลักสูตรการเรียนรู้จากผู้ชำนาญของศูนย์ เป็นบุคคลในชุมชนวัดประดู่ที่ได้เล่าเรียนและศึกษา จากผู้ที่มีความรู้ในเรื่องการทำหัวโขนและเศียรครูโดยตรง

มีต่อ เที่ยวสวนลิ้นจี่อัมพวา...................................

No comments:

Post a Comment